Lưu ý khi du lịch Mỹ dịp Tết

Có một thực tế là không phải ai có tiền cũng đi Mỹ được, có trường hợp cha mẹ mong một ngày đoàn tụ với con cháu bên Mỹ nhưng đến ngày cuối đời vẫn không thực hiện được nguyện vọng, có người được sang Mỹ nhưng những hạn chế về hiểu biết các thủ tục xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi. Hãy tham khảo một vài lưu ý cho việc đi Mỹ vào dịp Tết sau đây:

Chọn tour du lịch ở các công ty có uy tín

Dịp Tết chính là mùa du lịch cao điểm nên có rất nhiều công ty mở bán tour đi Mỹ. Với những công ty chuyên nghiệp, hồ sơ đăng ký du lịch tour Mỹ sẽ được khách nộp trước đó hai đến ba tháng, trường hợp khách có hộ chiếu trắng thì phải nộp hồ sơ trước đó 4 tháng. Trường hợp bạn đã có visa rồi thì chỉ cần tìm đến các công ty lữ hành có uy tín xem như mọi thủ tục đã hoàn tất.

luu-y-du-lich-my-dip-tet

Có nhiều trường hợp, du khách chỉ thích đi tự túc vào dịp Tết đến Mỹ chứ không theo tour nhằm tiết kiệm chi phí. Điều đó chỉ đúng khi bạn còn trẻ, khỏe, giỏi tiếng Anh, chịu khó săn lùng vé máy bay giá rẻ trên mạng, chấp nhận ở khách sạn nhỏ và sẵn sàng di chuyển bằng các phương tiện vận chuyển công cộng như xe bus, tàu điện ngầm. Ngay cả khi bạn có đủ các yếu tố này bạn cũng nên tham khảo, cập nhật thêm thông tin trước chuyến đi.

Với những du khách lần đầu tiên sang Mỹ vào dịp Tết, khách ở tuổi trung niên, nhóm khách gia đình có kèm trẻ em… thì đăng ký đi tour với một công ty chuyên nghiệp, có uy tín luôn là lựa chọn tốt nhất. Bởi lẽ, không chỉ được nhà tour lo lắng chu toàn mọi vấn đề từ việc đi lại, ăn uống, tham quan, mức độ an toàn của chuyến đi, hướng dẫn viên người Việt phục vụ suốt tuyến… mua tour trọn gói còn giúp tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc cho du khách so với việc tự túc đặt riêng các dịch vụ có cùng chất lượng.

Đi theo tour, ký hợp đồng với công ty du lịch cũng là cách để du khách chứng minh khả năng tài chính độc lập, tăng tỷ lệ thành công khi xin visa du lịch Tết đi Mỹ như đã nói ở trên.

Tách khỏi đoàn tour để đi thăm người thân

luu-y-du-lich-my-dip-tet

Bạn có thể kết hợp thực hiện thêm những việc riêng khi đi tour sang Mỹ nhưng phải đăng ký trước và hoàn thành đúng nội dung, mục đích chuyến đi và trong thời hạn visa cho phép.

Thông thường các du khách đều muốn tách đoàn đi riêng để tự mình khám phá các điểm đến hoặc thăm thân. Tuy nhiên, trong 48 giờ đầu tiên bạn nên giữ nguyên vị trí trong đoàn để làm quen với những người đi cùng, và ít nhất là tìm một người bạn để xin số điện thoại và nhờ họ báo cho trưởng đoàn hoặc hướng dẫn viên khi bạn vắng mặt.

Nếu bạn “trốn” đoàn ngay từ đầu, bạn rất dễ bị lạc và không biết phải liên lạc để bắt kịp đoàn như thế nào.

Những loại hành lý nào bị cấm mang theo khi lên máy bay dịp Tết?

luu-y-du-lich-my-dip-tet

Vào dịp Tết, du khách thường có nhu cầu mang theo hoa mai hoặc hoa đào sang tặng người thân. Tuy nhiên, theo quy định của các hãng hàng không, mỗi người chỉ được mang tối đa 2 cành mai/đào (hoặc 1 mai 1 đào). Xin lưu ý là cành chứ không phải là chậu. Để đóng gói, du khách dùng báo bao quanh rồi buộc kín cả cành mai/đào bằng dây nilong để cành không bị cạt vào các hàng hóa khác và không bị gãy, bị rớt nụ. Có thể dùng băng keo để dán báo bao quanh.

Đối với các loại thức ăn, lâu nay các du khách Việt hay Việt Kiều khi sang Mỹ vẫn thường mang theo một số loại “đặc sản” quê nhà như tôm khô, cá khô, mực khô… để làm quà cho người thân, bạn bè tại Mỹ. Tuy nhiên mới đây có rất nhiều công ty du lịch đã khuyến cáo du khách không nên mang các loại hải sản này trong hành lý sang Mỹ vì sẽ bị hải quan từ chối.

Được biết, trước đây Mỹ chỉ có quy định cấm du khách mang các loại thịt, trứng, gia cầm hay hạt giống. Nhưng trong khoảng 2 tháng gần đây, đặc biệt là từ tháng 9/2016, hải quan Mỹ đã cấm hoàn toàn các loại hải sản từ Việt Nam. Trước đây những loại hải sản này, nếu du khách mang theo vài kg và khai báo rõ ràng đều được hải quan cho qua. Nhưng theo ghi nhận thực tế từ các đoàn đi tour Mỹ gần đây, phía Mỹ đã có quy định mới về việc không cho khách Việt Nam đưa các loại thủy hải sản vào Mỹ. Dù bạn bay trên hãng hàng không Vietnam Airlines hay các hãng quốc tế khác thì khi tới sân bay Mỹ, hải quan Mỹ cũng sẽ kiếm tra rất gắt gao và yêu cầu bạn bỏ lại các loại hải sản này.

Thái An